Saturday, April 9, 2011

การทำสื่อ Listening โดยใช้เทคโนโลยี online text to speech ภาค 2

ใครที่อ่านตอน การทำสื่อ Listening โดยใช้เทคโนโลยี online text to speech ภาค 1 ไปแล้วก็คงคุ้นเคยกับ TTS - Text to Speech แล้วนะคะ ในตอนแรกแนะนำให้รู้จัก www.ispeech.org ซึ่งเก็บสื่อที่เราสร้างไว้ในบัญชีออนไลน์ของเรา เหมือนๆ กับ email นั่นแหละค่ะ คราวนี้เราจะมาต่อภาค 2 กัน

เว็บที่แนะนำวันนี้ชื่อ Oddcast ค่ะ ซึ่งตัวนี้เป็นตัว Demo ให้ลองใช้หน้าเว็บ ของจริงต้องซื้อ วันนี้เราจะมาใช้ Demo สร้างสื่อกัน แต่สำคัญมากนะคะ เราต้องมีโปรแกรมดาวน์โหลดพร้อมอยู่ในเครื่องแล้ว ใช้ Realplayer ก็ได้ค่ะ ในที่นี้แนะนำให้เข้าหน้าเว็บผ่าน Realplayer ได้เลยค่ะ เผื่อคนที่ใช้ browser อื่นๆ แล้ว download link ไม่ขึ้น  เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า  ทำตามขั้นตอนเลยนะคะ


1.  เปิดโปรแกรม Realplayer  ไปที่ menu มุมซ้ายบน เลือก File >> Open หรือกด Ctrl+o


2. เมื่อมีกล่องเปิดขึ้นมาให้ใส่ที่อยู่เว็บของ Oddcast Demo คือ  http://www.oddcast.com/home/demos/tts/tts_example.php ในช่องที่อยู่ดังรูป คลิ๊ก OK


3. เราจะเข้าหน้าเว็บของ Oddcast Demo ดังภาพ จะเห็นว่าใต้ อวาตาร์จะมีช่อง 
    1) Enter Text เอาไว้พิมพ์ข้อความที่ต้องการให้โปรแกรมอ่านให้ฟัง
    2) Language (มีหลายภาษาให้เลือก แต่ถ้าพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ โปรแกรมก็จะพยายามอ่านภาษาอังกฤษด้วยสำเนียงของภาษาที่เลือก)  
    3) Voice เสียงที่เราต้องการ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษจะมีหลายเสียงให้เลือก ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย สำเนียงอังกฤษ อเมริกัน ออสเตรเลียน บลา บลา บลา เยอะค่ะ แต่เสียงที่แนะนำคือ Julie, Paul, Tom เพราะเวลาให้อ่านอะไรยาวๆ แล้วฟังดูไม่เป็นหุ่นยนต์มากนัก
    4) Effect ลักษณะเสริม ไม่แนะนำให้ใช้ในการทำสื่อการสอนค่ะ แต่ลองดูเล่นๆ ก็ได้
    5) Level เป็นระดับของ Effect ที่เราเลือก
    6) Say it เมื่อพิมพ์แล้วก็กด Say it โปรแกรมก็จะอ่านให้เราฟัง




ข้อดีของ Oddcast คือเสียงมีให้เลือกเยอะ พิมพ์เสร็จกด Say it ก็ได้ฟังเลย แต่สำหรับเวอร์ชั่นฟรี ไม่มีฟังก์ชั่นให้ดาวน์โหลด ตั้งระดับความเร็ว เก็บข้อมูลใน library และ ข้อความที่ให้อ่านแต่ละครั้งจะสั้นกว่า ispeech basic ซึ่งเป็นฟรีเวอร์ชั่นเหมือนกัน ก็เลือกเอานะคะ

4. เมื่อกด Say it ก็จะมี download link ปรกฏขึ้นที่มุมขวาบน คลิ๊กเลย

 5. ดาวน์โหลดไฟล์แล้ว ทุกไฟล์ที่ได้จากเว็บนี้จะชื่อเดียวกันหมดคือ  " Free demo to create avatars using Text-to-Speech (TTS) by SitePal "ดังนั้น ให้คลิ๊กขวาที่ชื่อไฟล์ใน Library เลือก "Rename" แล้วตั้งชื่อให้สะดวกแก่การใช้งาน




 6. ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาจะเป็น MP3 ค่ะซึ่งเราจะสามารถนำไปใช้ได้เลย หรือนำไปเป็นวัตถุดิบสร้างสื่อการเรียนการสอนได้ตามต้องการ โดยใช้โปรแกรมจำพวก Audio-video editing แบบสะดวกๆ ที่มักจะมีในเครื่องแล้วก็คือ Window Movie Maker ค่ะ แต่ท่านใดที่ถนัดโปรแกรมอื่นๆ ก็สามารถใช้ได้ตามอัธยาศัย

ลองทำดูนะคะ ตัวอวาตาร์ฮามาก



No comments:

Post a Comment