Sunday, April 3, 2011

การดาวน์โหลด video และแปลงไฟล์ด้วยโปรแกรม Realplayer

บางครั้งครูภาษาอังกฤษอย่างเราก็อยากให้นักเรียนได้ดู video ที่เราไปเห็นมาเพื่อฝึกภาษาหรือสร้างบรรยากาศในการเรียน หรืออยากเก็บวิดิโอที่ว่านั่นมาทำสื่อ เพราะบางโรงเรียน internet ก็เต่าเหลือเกิน จะเปิดให้นักเรียนดูจาก internet ก็ช้าจนไม่รู้จะช้ายังไง
วันนี้มีวิธี download วิดิโอจาก web ต่างๆ ค่ะ เงื่อนไขการใช้วิดิโอจาก webhosting ประเภท youtube คือต้องไม่นำไปเผยแพร่ เราสามารถ download ได้ แต่ ไม่ควรเอาขึ้นไปโพสต์ใหม่ในนามของเรา  ความจริงการ download มีหลายวิธี เอาตัวนี้ก่อนเลยนะคะ Realplayer เพราะมันฟรี มันดี และมีฟังก็ชั่นแถมมาเยอะ แต่ไม่แนะนำกรณีเครื่องเก่าและช้าอยู่แล้ว เพราะโปรแกรมอาจทำให้เครื่องอืดกว่าเดิมค่ะ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

1. การ download วิดิโอคลิป ด้วย realplayer
ในเครื่องต้องมีโปรแกรม realplayer ถ้าไม่มีให้ download จาก  http://th.real.com/ 


    คลิ๊ก download now จากนั้นจะมี dialogue box ขึ้นมาถามให้ save file ก็ save แล้วพอ download เสร็จก็ให้ install ค่ะ ตรงนี้ให้เลือก basic player นะคะ อันอื่นเสียตังค์ จากนั้นให้ลงทะเบียนให้เรีบยร้อย เราก็จะได้ 1. Realplayer ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับเล่น video file 2. Realplayer converter ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับแปลงวิดิโอไฟล์ และ 3. Realplayer trimmer เป็นโปรแกรมสำหรับตัดแต่งวิดิโอไฟล์ค่ะ คุ้มมากๆ

    เมื่อติดตั้งแล้ว Realplayer จะมี addon ซึ่งใช้งานได้ดีกับ internet explorer ค่ะ
    มันจะทำงานโดยเมื่อเราเข้าเว็บที่มี video หรือ audio และเรา play สื่อเหล่านั้ัน Realplayer ก็จะจับ streaming media ได้ และจะปรากฏ download link ขึ้นมาดังในภาพ


    3.    มองหาแถบ “Download  This Video”  
           Click เพื่อ  download  



           File จะถูกเก็บไว้ใน My Document --> My Video --> Realplayer Downloads 
           File ที่ download จะสามารถเล่นโดยใช้ Realplayer ได้   
           
           2. การแปลง media file โดยใช้ Realplayer 
           ก่อนอื่นต้องมาดูฟังก์ชั้นของ ตัว Converter กันก่อนนะคะ  Realplayer แปลง media file ได้หลายประเภททั้งที่สำหรับใช้ในคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งพอสำหรับพวกเราที่ที่เอาไปใช้ในการเรียนการสอนค่ะ  แปลงได้ทั้งไฟล์วิดิโอและ ไฟล์เสียง ต้องลองเข้าไปดูนะคะ
           ถ้าเราจะไปเปิดใช้โปรแกรมเลย เมื่อ download โปรแกรมมาแล้วก็จะอยู่รวมกับ Realplayer ค่ะ เข้า Start-->All programs--> Real--> Realplayer Converter



       

            2.1  แปลงไฟล์ทันทีเมื่อ download เสร็จ 
           ถ้าเราอยากแปลงไฟล์ทันทีที่ download เสร็จ ให้ เลื่อนเมาส์ไปที่ไฟล์ใน library คือหน้าต่างที่แสดงการ download เลือกไฟล์ที่เราต้องการแปลง ซึ่ง download เสร็จแล้วจากนั้นก็จะเห็นคำว่า convert to ให้ คลิ๊ก ก็จะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นซึ่งก็คือ Realplayer Converter นั่นเอง หน้าตาประมาณนี้

    จากนั้นให้เลือกตรง convert to ซึ่งในภาพจะเห็นเป็น Apple Ipod แปลว่าเราจะแปลง ไฟล์เพื่อเอาไปใช้ใน Ipod อันนี้สำหรับคนมี Ipod เล่นนะคะ แต่ถ้าไม่มี Click เลยค่ะ เราจะแปลงไฟล์ตามประสาครูน้อยกัน คลิ๊กเลยตามรูปค่ะ


     

           แล้วก็เลือก Select a Device ถ้าจะแปลงไฟล์วิดิโอก็ให้เลือก Video Formats ค่ะ 


          คำแนะนำคือเล่นในมือถือทั่วไปให้แปลงเป็น   3GP เล่นในคอมพิวเตอร์ แปลงเป็น WMV ค่ะ เลือกแล้วก็คลิ๊ก Start เป็นอันเสร็จพิธี


           2.2 แปลงไฟล์ที่เก็บไว้ในเครื่อง 
           เปิดโปรแกรม Realplayer Converter แล้ว Add .. โดยเลือก file ที่ต้องการแปลง เลือกได้มากกว่า 1 ไฟล์ค่ะ หรือจะใช้วิธี Drag-drop ลากไฟล์มาวางก็ได้ เหมือนกัน จากนั้นก็ทำตามวิธีในข้อ 2.1 ค่ะ


           คราวนี้เราก็จะได้ media file ไว้ใช้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปเปิดใน internet ทุกครั้งที่ใช้ค่ะ ลองดูนะคะ


    1 comment:

    1. หนูติดตั้งแล้ว แต่มันใช้ได้ในไฟร์ฟลอคค่ะ ถ้าเอกเพออร์เรอร์ มันไม่ขึ้นให้ดาวโหลดแต่อย่างใด ต้องไปโหลดในไฟร์ฟลอคอย่างเดียว มีวิธีแก้มั้ยค่ะ

      ReplyDelete